หนังสือออนไลน์บทบาทใหม่ของเทคโนโลยี

Home / หนังสือออนไลน์บทบาทใหม่ของเทคโนโลยี

E-book

ว่าด้วยเรื่องของการอ่านหนังสือของคนไทยซึ่งปัจจุบันนี้เราพบว่าคนเราห่างจากการอ่านหรือพูดง่ายๆว่าอ่านหนังสือน้อยลงเฉลี่ยปีละ 8 บรรทัดเท่านั้นเองซึ่งถือได้ว่าเป็นสถิติที่น่าตกใจไม่น้อยในขณะที่เมื่อเทียบกับวัฒนธรรมชาวญี่ปุ่นซึ่งรักการอ่านเป็นอย่างมากโดยเฉลี่ยแล้วคนญี่ปุ่นจะอ่านหนังสือเดือนละ 1 เล่มซึ่งเป็นหนังสืออ่านเล่นนอกเวลาแต่เต็มไปด้วยการประเทืองปัญญาและอุตสาหกรรมที่สำคัญในหนังสือแต่ละเล่มนั้นก็ทำ ให้สามารถพัฒนาแนวคิดและวิถีชีวิตของตนเองได้นั่นเองหันกลับมาดูที่สังคมไทยในบ้านเรากับการอ่านหนังสือที่บอกได้เลยว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งความฉาบฉวยซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่พูดถึงการอ่านคนไทยเรามักจะเบือนหน้าหนีในทันที

แต่ในปัจจุบันนี้เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในสังคมไทยการอ่านหนังสือก็ ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายและใกล้ตัวมากยิ่งขึ้นแต่สิ่งที่สำคัญคือหนังสือที่จะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษก็คือหนังสือประเภทที่สร้างความสนุกสนานบันเทิงเพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าค่านิยมของสังคมไทยและนิสัยคือรักความสนุกสนานเป็นสยามเมืองยิ้มดังนั้นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความตึงเครียดสาระวิชาการเราจึงให้ความสำคัญกันน้อยแต่หันไปให้ความสำคัญกับความสนุกสนานรื่นเริงบันเทิงเสียมากกว่าดังนั้นรูปแบบของหนังสือที่ได้รับความนิยมนอกจากจะต้องเป็นหนังสือที่อัดแน่นไปด้วยความสนุกสนานบันเทิงแล้วยังต้อง เป็นเนื้อหาที่ไม่ยาวมากอีกด้วย

 นอกจากนี้ในปัจจุบัน ยังมีหนังสือออนไลน์เกิดขึ้นในบ้านเราหรือจะบอกว่าเกิดขึ้นกับสังคมทั่วโลกก็เป็นได้เพราะในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นแม้กระทั่งหนังสือที่เคยหยิบถือกันเป็นเล่มอย่างถูกรวบรวมเรื่องราวเอาไว้ในโลกออนไลน์ที่เราสามารถเปิดอ่านเมื่อไหร่ก็ได้หรือจะเรียกสิ่งนั้นว่า  E Book  นั่นเอง 

ความสะดวกสบายของการมี ebook ทำให้ในปัจจุบันนี้ เราสามารถเข้าถึงเนื้อหาสาระในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายขึ้นและสะดวกสบายมากขึ้นซึ่งในแง่ของการนำไปใช้ประโยชน์ก็มีมากมายหลากหลายรูปแบบด้วยกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการสืบค้นข้อมูลที่อยู่ในหนังสือแต่ละเล่มเราสามารถทำได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นโดยการพิมพ์คำค้นหาเข้าไปใน search engine ยอดนิยมอย่าง Google เพียงไม่กี่วินาทีเราก็จะได้ข้อมูลที่อยู่บนโลกออนไลน์และเราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไปย่อยหรือเรียกว่านำไปใช้ได้ในทันที ซึ่งถือได้ว่าเทคโนโลยีไม่เพียงแต่เข้ามาพัฒนาสังคมเราในเรื่องของการติดต่อสื่อสารเท่านั้นหากแต่พัฒนาไปถึงเรื่องของระบบการจัดการฐานความรู้ซึ่งเป็นความรู้นอกเหนือจากตำราเรียนส่วนที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะนำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับตัวเองได้มากที่สุดนั่นเอง 

,

About Author